Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

CUỐI NĂM NÓI CHUYỆN ….BỆNH TẬT !!!



 
Cũng chỉ còn một tuần nữa là tết nguyên đán 2017 , ngẫm nhìn lại thấy thời gian trôi qua thật nhanh . Những dự định , kế hoạch vẫn còn ngổn ngang chưa có gì là rõ ràng  , chỉ có một điều chắc chắn là  mình đã già hơn và sức khỏe cũng không còn như lúc trước… 



Cuối năm bị  bệnh , rồi đi tới lui khám bệnh tại bệnh viện nhìn thấy cảnh những người bệnh  chen chúc xếp hàng khám chữa bệnh bổng thấy  “đắng lòng” . Lớn nhỏ , nam nữ đủ độ tuổi thi nhau xếp hàng để đi khám bệnh , mặc dù bệnh viện đã mở rộng rất nhiều nhưng hình như nó lúc nào cũng bị quá tải !. Đi ngang những khu phẩu thuật , khu điều trị nội trú thấy  những người già thì nằm xe lăn hoặc ngồi xe đẩy chợt một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu “Đây có phải là kết cục  của mỗi người  chúng ta ?”.

Khi còn khỏe chúng ta phấn đấu rất nhiều vì sự nghiệp , con cái , cha mẹ , người thân … Rồi nghĩ đến việc vui chơi đi ăn uống , xem phim chổ này chổ kia mấy ai nghĩ đến một ngày nào đó họ sẽ đến những nơi này ? .

Mặc dù nghiên cứu đạo Phật nhiều năm , được đọc nhiều sách nghe nhiều vị thầy thuyết pháp về cái Khổ đế (Chân lý về cái Khổ trong cuộc đời - Một phần trong kinh Tứ Diệu Đế của đức Phật thuyết giảng) nhưng khi có bệnh đi đến đây mới thấm được cái KHỔ của bệnh tật . Rồi những người mắc bệnh ung thư, cuộc sống chỉ tính theo từng ngày,  mỗi ngày qua đi họ đều nếm trãi sự đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần thì thật là khủng khiếp!!!

Có lẽ tôi hơi bi quan nhưng những gì đang diễn ra không lẽ là cảnh giả tạo ư ! Nó rất thật , thật hơn so với những trò chơi ảo trong điện thoại hay những kỹ xão trong điện ảnh .  Mà sự thật thì nó vẫn luôn diễn ra cho dù bạn cho nó là không thực hay gì gì đi nữa thì nó vẫn sẽ diễn ra như vậy . Vì đó là chân lý mà !

Việc thấy được những điều này này có hại hay có lợi ?

Trước mắt là sẽ có hại vì nó sẽ làm cho bạn buồn và mất đi động lực để phấn đấu . Nếu bạn nói ra điều này cho người khác họ sẽ bảo bạn là bị trầm cảm , bi quan , yếm thế …
Tuy nhiên về lâu dài thì nó mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích lớn lao thậm chí có thể thay đổi cả lối sống và tính tình của bạn . Nhiều người sống sót qua những tai nạn, bệnh tật và trãi qua những giây phút ở gần lằn ranh của SINH và TỬ sẽ hiểu được đều này . Bạn sẽ trở nên vị tha,  sống bao dung hơn , làm việc thiện nhiều hơn , dành thời gian cho gia đình , con cái của mình nhiều hơn . Bạn không còn phải vắt kiệt sức cho những dự án , kế hoạch hoành tránh nào đó hay chạy đua quyết liệt để tranh giành quyền lực , địa vị ..  Vì bạn biết rằng những thứ đó sẽ trở nên vô nghĩa khi bạn ngồi trên xe lăn hay nằm trước bàn phẩu thuật để chờ đến lượt mình.

Những ai là tín đồ của Iphone hẳn không ai là không biết đến Steve Job  người sáng lập ra công ty Apple trị giá tỉ usd . Ông là một trong số ít những người thành công và có sức ảnh hưởng trên thế giới đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Đến những năm cuối đời bạn nghĩ hẵn ông ta sẽ rất tự hào và hãnh diện về những gì mình đã đạt được ?. Tôi cũng nghĩ vậy nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược . Ông tâm sự : “Trong mắt người khác, cuộc sống của tôi là mẫu mực của sự thành công. Tuy nhiên, ngoài công việc, tôi có rất ít niềm vui. Tôi nhận ra rằng tất cả sự công nhận và giàu có mà tôi đã từng tự hào và mất rất nhiều năm tháng tuổi trẻ để có, đã dần trở lên vô nghĩa. Hãy trân trọng tình yêu dành cho gia đình bạn, tình yêu dành cho người bạn đời của bạn, tình yêu cho bạn bè. Hãy đối xử tốt với chính mình”.

Có lẽ khi Steve Jobs nói ra những điều này không phải là ông mới nhận ra nó . Thực ra ông đã nhận ra nó từ rất lâu rồi vì sao ? Chúng ta nhớ lại có thời gian ông đã từng sống tại Ấn độ và đã từng đến nhiều tu viện phật giáo để học hỏi về thiền cũng như triết lý của đạo Phật . Và trong bài diễn văn trước hơn 1000  sinh viên sắp tốt nghiệp trường đại học Standford ông cũng từng nhắc nhở : “HÃY SỐNG NHƯ THỂ NGÀY HÔM NAY LÀ NGÀY CUỐI CÙNG CỦA BẠN”. 

Tuy nhiên có thể những lời lúc đó nó chỉ là lý thuyết và thực sự ông vẫn chưa cảm nghiệm được sự vô thường và khốc liệt của bệnh tật . Cho đến khi ông thực sự phải trãi qua căn bệnh ung thư quái ác và nằm trên giường bệnh thì ông mới NGỘ được chân lý này . Không may cho ông là  khi ông ngộ ra thì đã quá muộn và không còn thời gian để sữa chữa những sai lầm của mình. 

Đọc đến đây có lẽ tôi và bạn nên cảm thấy may mắn vì mình không phải mắc căn bệnh bệnh hiểm nghèo và vẫn còn thời gian để điều chỉnh lối sống và tận hưởng cuộc sống này .Vậy thì ngay bây giờ chúng ta hãy hc cách biết ơn và trân trọng những gì mình có ngay giây phút hiện tại này . Hãy biết ơn ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất đó từng hơi th, từng bước đi , đôi mắt sáng nhìn thấy mi vật xung quanh....  . Điều quan trọng là hãy áp dụng những điều này vào cuộc sống của bạn NGAY và LUÔN vì không ai  biết được ngày mai bạn có nhìn thấy mình trong gương nữa hay không 😕😕😕
Tôi biết cuối năm dành cả buổi trời để ngồi viết những chuyện bệnh tật , chết chóc,  xui xẻo  này thật là không nên. Tuy nhiên bạn nên hiểu là tôi không muốn hù dọa hay dạy đời ai mà chính vì tôi mong muốn các bạn sống TỐT HƠN và Ý NGHĨA HƠN vào năm 2017 sắp đến .
Cuối cùng xin chúc các bạn có một năm 2017 BÌNH AN , HẠNH PHÚC VÀ ĐỦ ĐẦY.😊😊😊


2 nhận xét:

  1. Tôi đã nhìn thấy trong cuộc sống và nghĩ rằng cuối đời thì đa số con người phải trải qua đau đớn, bệnh tật, nằm một chỗ. Số ít thì ra đi đột ngột như ngủ rồi đi luôn, té, xỉu rồi đi luôn... Và tôi mong muốn mình được rơi vào trường hợp thứ 2.

    Trả lờiXóa
  2. Phật pháp có đường lối giúp con người vượt thoát sanh tử ,sống an lạc , chết bình an . Bạn hãy chịu khó nghiên cứu thêm nhé :
    http://tuvienchonnhu.net/

    Trả lờiXóa